วันอาทิตย์ที่ ๒๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

PORTRAITS OF ARTISTS

PORTRAITS OF ARTISTS ฉายทุกวันพุธ เวลา 19.30 ที่สมาคมฝรั่งเศส

พุธ 4 พ.ย. - Vers Mathilde (2005 / Claire Denis / 84 mins)
“หนังเรื่อง นี้เป็นเรื่องราวของการพบปะและแลกเปลี่ยน เป็นการพบและผสมผสานกันของศิลปะสองแขนง ภาพยนตร์และการเต้น โดยเป็นเรื่องของหญิงสองคน แกรล์ เดอนีส์ และมาทิด มงนีเยร์ ทั้งสองมีวิธีที่เหมือนกันในการรู้จักใช้ร่างกาย การทำให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างสง่างาม และทำให้ร่างกายเป็นศูนย์กลางของโลก เนื้อหาหลักของหนังจะเป็นเรื่องของท่วงท่าของคนทำหนังที่จับภาพการทำงานของ นักเต้น การเคลื่อนไหวทางความคิดของมาทิด ความคิดเรื่องการเต้น เรื่องร่างกาย และเรื่องของทีมเวิร์ค โดยมีจุดหมายในการจับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายเริ่มทำงาน จับสิ่งที่อยู่อยู่นอกเหนือแนวคิดหลักของการแสดง ช่วงที่บรรเลงท่าทางและการสอดประสาน รวมถึงช่วงที่เราไม่คาดคิด การจับกล้องไปยังองค์ประกอบที่อยู่รอบๆ ไปยังขอบเขตของการเต้น ไปในช่องแคบๆที่การเต้นช่วยเปิดไปสู่ชีวิตโดยผ่านทางการพบเจอกัน หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องของความไว้วางใจ ความไว้วางใจของมาทิด โดยหนังได้พยายามที่จะจับภาพการทำงานของนักเต้น การเคลื่อนไหวทางความคิดของมาทิด ความดิดเรื่องการเต้น เรื่องร่างกาย และเรื่องของทีมเวิร์ค สรุปก็คือการถ่ายหนังนั่นเอง” (แกร์ เดอนีส์)


พุธ 11 พ.ย. - Yves Saint Laurent 5 avenue Marceau 75116 Paris (2002 / David Teboul / 85 mins)

“ในเดือน พฤศจิกายนที่แล้ว ประตูบ้านหมายเลข ๕ ถนนมาร์โซได้เปิดไปสู่สถานที่ลับ : บ้านของอีฟ แซง โรลองต์ ผู้ยิ่งใหญ่ ตลอดสามเดือน เราได้ฝังตัวเองอยู่ในคฤหาสน์ที่สร้างตั้งแต่สมัยนโปเลียนที่สามท่ามกลาง สิ่งรายล้อมที่สวยงามเพื่อถ่ายทำหนังได้ตามอำเภอใจ ในจักรวาลของกระจก ของความวุ่นวายแต่รู้งาน ความเครียดและการวัดสัดส่วนอย่างถ้วนถี่ ผมได้รู้จักช่างตัดเสื้อทั่วโลก คนจัดหาอุปกรณ์ ช่างตัดเย็บและเจ้าของห้องเสื้อที่ได้มาร่ายมนตร์ให้ชีวิตชั่วขณะกับโรงละคร ” เดวิด เตอบูล“แฟชั่นก็คืองานเลี้ยง การแต่งตัวก็คือการเตรียมแสดงบทบาท ผู้หญิงจะเร้าอารมณ์ก็ต่อเมื่อเธอหลอหลวงหรือแสร้งเป็นคนอื่น ผมไม่ได้เป็นช่างเสื้อ แต่เป็นช่างฝีมือ เป็นผู้ที่สร้างความสุขให้กับผู้คน” อีฟ แซง โรลองต์

พุธ 18 พ.ย. -Eldorado/Preljocaj (2007 / Olivier Assayas / 90 mins)
จุดมุ่งหมาย ของหนังเรื่องนี้คือการติดตามเรื่องราวการถือกำเนิดของเอลโดราโด (Sonntags Abschied) อย่างใกล้ชิด หนังได้ให้ความกระจ่างของเสียงสะท้อนระหว่างฉากและการเคลื่อนไหว เพื่อทำให้เห็นการกระแทก การเผชิญหน้า รวมไปถึงการแลกเปลี่ยน การขยายออกของเสียงในท่าทาง เสียงสะท้อนไปจนถึงนามธรรม สำหรับโอลิวีเยร์ อัสซายา การกำกับนักแสดงก็คือการออกแบบท่าเต้นระหว่างกล้องและนักแสดงตลก เขาถูกยั่วยวนด้วยจักรวาลของอองเจอแลง เปรลโจกาจ และจากความท้าทายที่นักออกแบบท่าเต้นนำเสนอ ในขณะที่เผยความลับของการอุ้มท้องของผลงาน สายตาของผู้กำกับก็จะจับไปยังช่วงเวลาแห่งความร่าเริง ความกังวลของการสร้างสรรค์ที่ท้าทาย การถ่ายทำดำเนินไปตลอดช่วงของการแสดงซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้เข้าไปใกล้กับนักเต้นและนักออกแบบท่าเต้นให้มากที่สุด

พุธ 25 พ.ย. - Willy Ronis, autoportrait d’un photographe (2003 / Michel Toutain + Georges Chatain / 65 mins)
นี่คืออัต ชีวประวัติที่ประสบความสำเร็จของช่างภาพพรสวรรค์ วิลลี โรนีส์ ซึ่งยืนอยู่หน้ากล้องและเล่าด้วยตัวเอง ช่างภาพเลื่องชื่อผู้นี้พูดถึงตัวเขาเอง ศิลปะและการทำงานของเขาโดยได้เผยความลับของการสร้างสรรค์ด้วยการวิเคราะห์ รูปบางรูปที่มีชื่อเสียงของเขา รูปพวกนี้ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การถ่ายรูปทีเดียว เนื่องจากนักมายากลโรลเลยเฟลกผู้นี้หลงใหลในสิ่งที่เรียกว่า “ความเสี่ยงในการผิดพลาด” และความบังเอิญอันแสนวิเศษที่ช่วยให้ฉากธรรมดากลายเป็นภาพที่ไม่ธรรมดา มีบทกวีพื้นๆประกอบมากมาย การกดชัตเตอร์ของเขาได้สร้างเอกสารล้ำค่าเกี่ยวกับวิวัฒนาการของปารีสโดย เฉพาะทางตะวันออกของปารีส หลังสงครามเขาเริ่มถ่ายภาพย่านแบลวิว และเมนิลมงตอง – ที่งดงามแต่ก็น่าเศร้า ในช่วงปี ๗๐ เขาได้ตั้งรกรากที่โวกลูสกับครอบครัวซึ่งเขาได้ทำให้ความสุขในบ้านกลายเป็น อมตะโดยเฉพาะรูปชื่อดังอย่าง “Nu provençal” ถือเป็นเอกสารส่วนตัวที่แสนจะน่าประทับใจ เป็นการคาราวะที่สวยงาม และเป็นบทเรียนของมนุษยชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น