วันอังคารที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๒

มีเดีย อาร์ต Media Art


ปลายคริสต์ทศวรรษ 1960

ศิลปิน เลส เลอวีน (Les Levine) เป็นผู้ให้ศัพท์คำว่า มีเดีย อาร์ต (Media Art) ในปี 1970 “สื่อ” หรือ “มีเดีย” (media) คำนี้ (สำหรับกรณีนี้) มิได้หมายถึงส่วนประกอบทางกายภาพของศิลปะ เช่น สีอะคริลิคหรือสำริด แต่หมายถึง สื่อสารมวลชน หรือ mass media ศิลปะประเภทนี้ใช้วิธีและรูปแบบที่เผยแพร่ออกไปตามสื่อหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ โปสเตอร์ โฆษณา และบิลบอร์ด

มีเดีย อาร์ต คือ ประเภทศิลปะที่แยกย่อยจาก คอนเซ็ปชวล อาร์ต (Conceptual Art) และผู้นำที่ทำก่อนใครก็คือ พ็อพ อาร์ต (Pop Art) (ด้วยความชื่นชมต่อพ็อพพูลาร์ คัลเจอร์ (popular culture) แอนดี้ วอร์ฮอล (Andy Warhol) ใช้ภาพถ่ายจากหนังสือพิมพ์ตลาดแบบที่เรียกขานกันว่า “แท็บลอยด์” (tabloid) มาเป็นข้อมูลต้นฉบับสำหรับทำภาพพิมพ์ซิลค์ สกรีน (silk screen) พิมพ์ภาพของดาราหนัง ภาพอุบัติเหตุ และความหายนะต่างๆ

แต่พวก มีเดีย อาร์ต จะต่างจาก วอร์ฮอล พวกเขาจะวิพากษ์วิจารณ์ สื่อสารมวลชนอย่างหนักในข้อกล่าวหาที่ว่าสื่อมักจะบิดเบือนความเห็นสาธารณะ บ้างก็พยายามจะเปิดเผยถึงอคติทางอุดมการณ์ของสื่อสารมวลชน เช่น คริส เบอร์เด็น (Chris Burden) แพร่ภาพวีดีโอล้อเลียนในผลงานชื่อ Chris Burden Promo (1976) มุ่งประเด็นไปที่การเลือกที่รักมักที่ชังและการแบ่งระดับชั้นของสื่อ โดยการใส่ชื่อของเขาลงในบัญชีรายชื่อศิลปินที่ได้รับความยำเกรงซึ่งเริ่มจากชื่อของศิลปินก้องโลกอย่าง ไมเคิลแองเจโล (Michelangelo)
เดอะ กัลริลลา เกิร์ลส์ (The Guerrilla) หรือ กองโจรหญิง และ แกรน ฟิวรี (Gran Fury) ทำหน้าที่แบบพวกสื่อมวลชนนักขุดคุ้ยโดยการแฉให้คนรู้ถึงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอคติทางเพศหรือเซ็กส์สิสม์ (sexism) และเอดส์ (Aids) ในรูปของโปสเตอร์ที่พวกเขาปิดไปทั่วผนังกำแพงในนิวยอร์ค การท้าทายพลังและอำนาจของพวกคนรวยที่มักจะเข้าถึงการใช้สื่อ เลส เลอวีน ซื้อบิลบอร์ดในอังกฤษ (ระหว่างต้นคริสต์ทศวรรษ 1980) เพื่อให้เกิดการโต้ตอบในประเด็นเกี่ยวกับไอร์แลนด์เหนือและสงครามกลางเมืองผ่านข้อความที่ว่า “Block God” ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของศิลปะในสื่อและในขณะนี้ได้กลายเป็นรูปแบบของ มีเดีย อาร์ต

ศิลปิน: แอ็นท์ ฟาร์ม (Ant Farm), โจเซ็พ บอยส์ (Joseph Beuys), บอร์เดอร์ อาร์ต เวิร์คเกอร์ (Border Art Worker), คริส เบอร์เด็น (Chris Burden), โลเว็ล ดาร์ลิง (Lowell Darling), แกรน ฟิวรี (Gran Fury), กรุ๊ป แมททีเรียล (Group Material), กัลริลลา เกิร์ลส์ (Guerrilla Girls), เจนนี โฮลเซอร์ (Jenny Holzer), เลสลี ลาโบวิทซ์ (Leslie Labowitz), ซูซานน์ ลาซีย์ (Suzanne Lacy), เลส เลอวีน (Les Levine), ไมค์ แมนเดล (Mike Mandel), แลร์รี ซูลตัน (Larry Sultan), อันโตนิโอ มุนตาเดส (Antonio Muntadas), มาร์แชล รีส (Marshall Reese), มาร์ธา รอสเลอร์ (Martha Rosler), คริสตอฟ โวดิซโก (Krzysztof Wodiczko)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น